วันพุธที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ฤาษีสอนลูก นิทานชาดก

ความเป็นพ่อลูกกันที่สมบูรณ์นั้น มิใช่เป็นได้ง่าย ๆ ต้องประกอบด้วยคุณธรรมที่สำคัญ คือต้องแนะนำพร่ำสอนศิลปะการใช้ชีวิต แนะนำศาสตร์การดำเนินชีวิต มอบทรัพย์มรดกให้ และหาคู่ครองให้เมื่อถึงกาลอันควร เมื่อทำได้เช่นนี้จึงเรียกว่า "พ่อ" ดังนิทานใน "อรัญญชาดก จตุกนิบาต" ที่โบราณาจารย์ท่านเล่าสืบต่อกันมา ดังนี้

กาลครั้งอดีตที่ล่วงเลยมา ครอบครัวหนึ่งอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข พ่อ แม่ และลูกชาย ต่างก็ทำหน้าที่ของตนอย่างไม่บกพร่อง เมื่อลูกชายเจริญวัย ผู้เป็นแม่ก็ด่วนจากไปอย่างกระทันหัน สองพ่อลูกจัดการงานศพเรียบร้อยแล้วพากันออกบวชเป็นฤาษีอยู่ในป่า มีเผือกมัน และผลไม้ต่าง ๆ เป็นอาหาร ฤาษีสองพ่อลูก ดำเนินชีวิตอยู่ท่ามกลางธรรมชาติอย่างมีความสุข

ต่อมาวันหนึ่ง ฤาษีผู้เป็นพ่อ ได้สั่งลูกก่อนเข้าป่าหาอาหารว่า

"วันนี้พ่อต้องไปไกล ลูกอยู่เฝ้าบรรณศาลาอย่าได้เที่ยวไปที่อื่นละ"

ในวันนั้นเอง โจรได้เข้าปล้นหมู่บ้านแห่งหนึ่ง กวาดต้อนเอาคนไปเป็นเชลย มีหญิงสาวคนหนึ่งได้หลบหนีเข้าป่าไปจนถึงบรรณศาลาแห่งนั้น ฤาษีหนุ่มเห็นหญิงสาว หญิงสาวก็เห็นฤาษีหนุ่ม เลือดกายก็ร้อนเร่า ไฟราคะลุกเผา ผลาญจิตใจของหนุ่มสาวทั้งคู่ พวกเขาจึงได้เสียกันด้วยความเต็มใจทั้งสองผ่าย

"พี่ ! มาเถาะเราหนีไปอยู่ด้วยกัน" หญิงสาวกล่าวชวน

"เดี่ยวก่อน ขอให้พี่พบพ่อก่อน" ชายหนุ่มแบ่งรับแบ่งสู้

"ถ้าเช่นนั้น เมื่อพี่พบพ่อแล้ว ไปหาฉันที่หมู่บ้านโน้นนะ" หญิงสาวกล่าว แล้วจากไป คอยอยู่ในที่ที่ตกลงนัดหมายกันไว้

เมื่อฤาษีผู้เป็นพ่อกลับมา ฤาษีหนุ่มผู้ถูกความรักความใคร่ทำลายศีล จึงถามพ่อทันที

"พ่อครับ! ถ้าผมออกจากป่าไปอยู่ถิ่นชาวบ้าน ควรจะคบหาคนเช่นใด มีชาติตระกูล มีกิริยาเช่นใดครับ ..."

"ลูกเอ๋ย ... ผู้ใดคบหาสมาคมกับลูก เชื่อถ้อยคำของลูก เมื่อลูกผิดเขายกโทษให้ลูก เมื่อลูกไปจากป่านี้แล้วจงคบกับคนเช่นนั้นเถิด" ฤาษีผู้เป็นพ่อกล่าว แล้วสอนลูกด้วยความห่วงใยว่า

"ลูกพ่อ คนเรามันเดาใจยาก รู้หน้าแต่ไม่รู้ชัดถึงจิตใจ จิตใจคนมันกลับกลอกเหมือนลิง วันนี้รัก พรุ่งนี้ก็ลืม คิดดูให้ดี ๆ นะลูกนะ"

เมื่อได้ฟังเช่นนั้น ฤาษีหนุ่มผู้กลุ้มรัก ก็ถึงกับอึ้งไป เพราะไม่เห็นทางที่จะหาคนเช่นนั้นได้เลย จึงกล่าวกับฤาษีผู้พ่อว่า

"โอ้พ่อ! คนที่สมบูรณ์แบบเช่นนี้ จะหาได้จากที่ไหนละครับ มันยากกว่าเข็นครกขึ้นภูเขาเสียอีก"

ฤาษีหนุ่มจึงตัดสินใจอยู่้กับพ่อ ไม่ไปหาหญิงสาวตามที่ได้นัดหมายกันไว้ มาชาติสุดท้าย ฤาษีกุมาร ได้มาเกิดเป็นหญิงสาว ฤาษีผูเป็นพ่อ ได้เกิดเป็นพระพุทธเจ้า

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า พ่อที่ดีต้องบากบั่น พากเพียรพยายามเลี้ยงลูกอย่างดี คอยแนะนำพร่ำสอน คอยห้ามปรามไม่ให้ลูกทำชั่ว เป็นต้น พ่อที่ทำตัวได้เช่นนี้เรียกว่า "พ่อพระ" พวกเราอยากเป็นพ่อประเภทไหน ก็เชิญเลือกเอาเถิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น